Theo Bộ liên lạc vận chuyển, việc thí điểm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các dụng cụ dán thẻ và dự dịch vụ.
Bộ Giao thông chuyên chở vừa vắng Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thử nghiệm chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ tin việc thí nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và dự dịch vụ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên 80% số lượng dụng cụ dán thẻ và dự dịch vụ trong năm 2022.
Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Bộ liên lạc chuyển vận cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan quốc gia có thẩm quyền cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí coi xét, quyết định thực hiện thu phí tuốt tuột theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các dụng cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông tải tuyển lựa một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền triển khai thể nghiệm chỉ vận dụng hình thức thu phí ETC.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ Giao thông chuyên chở. Bộ Giao thông Vận tải quyết định tuyển lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí nghiệm là phù hợp quy định luật pháp.
Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ Giao thông chuyển vận đã xây dựng lịch trình triển khai hệ thống thu phí ETC theo 3 giai đoạn.
giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.
Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp thức, có đủ số dư tài khoản thu phí (vẫn bơm công nghiệp tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư trương mục thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).
tuổi 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các dụng cụ lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).
thời đoạn 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
Thực tế hiện, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở thời đoạn 1. Việc thí điểm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc.
"chọn lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thể nghiệm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ công cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hiện thí điểm, dự kiến sẽ bắt đầu khai triển trong tháng 6/2022", Bộ liên lạc chuyên chở cho hay.
Đến thời điểm này phương án tổ chức Giao thông và xử lý các tình huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hiện thành công và hạn chế cảnh huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát liên lạc tuyên truyền tới chủ dụng cụ trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời thắc mắc của chủ công cụ.
liên tưởng đến phương án xử lý đối với các công cụ chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo cách đóng gói hàng dễ vỡ Bộ Giao thông chuyển vận, hệ thống biển báo, hướng dẫn từ xa đã được hoàn thiện. Đồng thời, bổ sung tính năng cảnh báo số dư account cho các công cụ trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế dụng cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.
phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận tương trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.
Hiện tỷ lệ dụng cụ đã dán thẻ tại các tỉnh, thị thành tuyến đường cao tốc đi qua gửi hàng việt nam đài loan đạt trung bình 65%, tăng hơn 20% so với thời điểm chưa có chủ trương thử nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo PV
VTV