Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tiếp tăng khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách “đứng ngồi không yên”.
Chưa kịp hồi phục sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp tải lâm vào hoàn cảnh khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến nhất thiết phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp chi phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước vận chuyển hàng hóa. Đối với hoạt động vận chuyển hành khách công cộng chia sẻ cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam tại các tỉnh thành bằng ô tô buýt, hầu hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng uổng nảy sẽ khiến tổn phí trợ giá bị đội lên.
Theo kế hoạch chuyển vận năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ phí tổn nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chuyên chở chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến phí tổn chuyên chở bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban sơ.
Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức vận tải khác, giá cước chuyên chở hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời điểm biến động giá nhiên liệu nhằm cuốn hành khách. Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả dùng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước vận chuyển hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, chi phí nhiên liệu giờ đang chiếm khoảng 45 - 50% phí chuyển vận và 32 - 35% giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Giá cước vận chuyển biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi thang máng cáp cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến chuyển vận đi Châu Âu và Châu Mỹ.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ Giao vận chuyển hàng từ trung quốc về việt nam mất bao lâu thông vận tải (GTVT) cũng lo ngại tác động bị động do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó đề nghị các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Trong trường hợp cần giảm mức phí dùng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chuyên chở do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT đề nghị các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách quốc gia. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời kì giảm thu phí, lệ phí, vắng Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.
Đối với giá cước chuyên chở, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đề nghị các bộ ngành quản lý chặt giá cước tải, bảo đảm mức tăng phù hợp; không để nguồn cung nguyên liệu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, khai triển các biện pháp để công bố giá sớm, "ban bố hàng tháng" để tương trợ doanh nghiệp…
hệ trọng tới điều hành giá xăng dầu để kìm nén lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm ăn tiêu để giữ giá hàng hóa đến giờ phút này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn kiềm chế lạm phát tại thời khắc này, không còn cách nào khác ngoài việc tức khắc phê duyệt chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. tuy thế, xăng dầu không phải là tác nhân duy nhất đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “sức ép lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát du nhập lạm phát. Giải pháp cơ bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu. Nhận diện đầy đủ duyên do như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm áp lực lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.
Minh Phương
Báo tin