Trước phản chiếu của doanh nghiệp, Phó chủ toạ UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà khẳng định tổn phí ở phía Việt Nam không tăng, chỉ tăng ở đầu Trung Quốc và ở mức 'rất cao'.
Xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn - Ảnh: NAM TRẦN
Bà Đoàn Thu Hà cho hay tỉnh Lạng Sơn thẳng băng chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, các sở, ngành liên tưởng rà soát và bàn bạc, thương thuyết với phía Trung Quốc để làm sao giảm uổng thông quan cho doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đang ứng dụng phương thức giao nhận hàng cắt container nên dẫn tới chi phí thông quan tăng cao.
Một số doanh nghiệp phía Nam cho hay uổng thông Aro 66612B-244-C quan tăng khoảng... 12 lần so với trước dịch. Theo bà Hà, hiện ở cửa khẩu phía Việt Nam công khai hết thảy các loại phí (phí hạ tầng, phí cắt container, một số khoản tổn phí khác) với khoảng 3-4 triệu đồng/container. Tuy nhiên, các loại phí phía bạn rất cao do phải phục vụ buồng dịch bệnh COVID-19, ước tính 16 - 17 triệu đồng/container, chưa kể tổn phí nảy. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể cũng mất thêm uổng bên ngoài.
"Tỉnh cũng rất nóng ruột về vấn đề này, tuy nhiên tổn phí xuất khẩu vẫn phải phụ thuộc phía Trung Quốc. Tỉnh đã nhiều lần bàn luận, thương lượng, gửi thư, tuy nhiên việc giảm các chi phí của bạn là chưa đáng kể" - bà Bơm màng Aro 666250-G22-C Hà nói.
Bà Hà khẳng định tỉnh Lạng Sơn sẽ nối chỉ đạo rà soát các phí tổn, nhất Bơm màng khí nén Aro 6662A3-3EB-C là chi phí thuê lái xe, thuê đầu kéo. Đồng thời, nối đàm luận với phía Trung Quốc để giảm hoài thông quan cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Được biết, theo mức phí do UBND tỉnh Lạng Sơn quy định, Aro 666100-144-C hiện nay 1 lượt xe ra vào bến xe hàng hóa xuất du nhập cửa khẩu Tân Thanh (do Công ty cổ phần thương mại Bảo Nguyên quản lý) thấp nhất là 100.000 đồng/lượt, cao nhất là 400.000 đồng/lượt.
Theo quyết định của Sở Tài chính Bơm màng Aro 666100-144-C Lạng Sơn, tại cửa khẩu Tân Thanh, Công ty cổ phần thương mại Bảo Nguyên đang thực hiện giá thuê lái xe chuyên trách, giá thuê đầu kéo hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh với mức giá dịch vụ là 3,6 triệu đồng/lượt xe.
Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, giá dịch vụ cắt container dùng cần cẩu hỗ trợ là 830.000 đồng/lượt và giá cắt bằng thủ công là 560.000 đồng/lượt. Giá dịch vụ vận chuyển xe chuyên trách là 3 triệu đồng/lượt.
Theo C.Tuệ
tuổi xanh